0
วิธี Backup / Restore Blogger

Backup Template คือ การ Download รูปแบบหน้าตาบล็อก หรือที่เรียกกันว่า Template ของเรามาเก็บไว้ยังเครื่อง ซึ่งไม่เกี่ยวกับการเก็บข้อมูลในส่วนที่เป็นบทความนะ 

ส่วนการ Restore Template ก็ต่อเนื่องจากการ Backup คือเอาไฟล์ที่ Download เก็บไว้ Upload กลับไปไว้ที่บล็อก หรืออีกในหนึ่ง หากเรามี Template อยู่แล้ว จะไปโหลดมาหรือทำเอง ก็ Upload เพื่อเปลี่ยนหน้าตาบล็อกนั่นเอง
ทีนี้มาถึงเหตุผลที่ว่า เหตุใดเราควรจะ Backup Template ?
1. กันพลาด หาก Template ที่เรากำลังแก้ไขเกิดมีปัญหาขึ้นมา
2. หากเรากำลังเปลี่ยน Template เป็นแบบรูปใหม่ แต่เสียดายอันเก่า ก็ Backup เก็บไว้ซะหน่อยเผื่อได้ใช้
3. เหตุผลอื่นๆ

ขั้นตอน Backup Template ก็ไม่ยาก ง่ายมากจนไม่ต้องมานั่งเขียนอธิบายก็ได้มั้ง (ฮ่าๆ)
1) ล็อกอินเข้า Blogger เลือกบล็อกที่คุณต้องการจะ Backup Template
2) ไปที่ Template จะเห็นปุ่ม Backup/Restore อยู่มุมขวาบน
3) เมื่อกดไปแล้วจะมีหน้า Pop-up ขึ้นมาตามรูปด้านล่าง
4) กด Download full template เลือก Save ไปเก็บไว้ที่ไหนก็แล้วแต่เรา ส่วนไฟล์ที่ได้ก็จะเป็นนามสกุล .xml

ขั้นตอนการ Restore Template หรือ Upload Template ก็ต่อจากด้านบน คือ นำไฟล์ Template ที่อยู่ในเครื่องอัพโหลดขึ้นไปที่บล็อก

ให้คุณดูในส่วน Upload a template from a file on your hard drive. กด Browse แล้วเลือกไฟล์ Template ที่เราเก็บไว้ จากนั้นก็กด Upload แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี...

Credit : tomatoessource.blogspot.com

แสดงความคิดเห็น

 
Top